News Ticker

Sự khác nhau giữa lúa mạch và yến mạch

By Unknown - Thursday, January 12, 2017 1 Comment
Chúng ta thường nghe nói đến lúa mạch và yến mạch. Nhiều người tưởng hai loại này là một. Tuy nhiên sự thực không phải như vậy. Điểm giống nhau duy nhất của chúng chính là cả hai đều là ngũ cốc. Yến mạch giống như gạo của chúng ta được dùng làm thức ăn, chẳng hạn như bột yến mạch rất tốt cho em bé. Còn lúa mạch chủ yếu được dùng để làm bia. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại ngũ cốc này.
Một bên là lúa mạch và một bên là yến mạch

Yến mạch.

Loại ngũ cốc này không thể trồng tại Việt Nam mà chủ yếu trồng tại các quốc gia ôn đới. Trong đó phần nhiều trồng tại các nước như Mỹ, Canada, Đức, Nga, Ba Lan, Úc,…Yến mạch sau khi được thu hoạch sẽ được dùng ngay mà không phải qua công đoạn bóc tách vỏ. Loại thực phẩm này nổi tiếng về hàm lượng dinh dưỡng cực lớn và lành tính dễ dàng được cơ thể hấp thụ.
Trong bột yến mạch nổi bật lên là hàm lượng chất xơ, protein cùng các loại vitamin và khoáng chất. Chính chất xơ làm kích thích cơ thể đồng thời có thể tồn tại trong bụng lâu. Nên hạn chế cảm giác thèm ăn, đồng thời lượng dinh dưỡng lớn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và năng động. Vì vậy đối với những người cần giảm cân thì bột yến mạch sẽ là một trợ thủ lý tưởng.
Bột yến mạch còn có tác dụng làm đẹp. Chỉ cần trộn với một chút mật ong, cà phê hoặc nước cốt chanh. Sau khi bôi lên mặt và rửa sạch bạn sẽ cảm thấy làn da của mình vô cùng mìn màng. Điều này có được là do khả năng sát khuẩn và kết dinh rửa trôi đi những tế bào chết trên da. Đồng thời với lượng dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp cơ thể bạn mau chóng sản sinh ra các tế bào da mới. Khiến làn da của bạn ngày càng trở nên trắng sáng hơn.
Bột yến mạch là đây

Lúa mạch.

Lúa mạch sau khi được thu hoạch về sẽ được sàng lọc để phân loại theo một kích cỡ nhất định. Thông thường chỉ những hạt lúa mạch có kích thước cỡ 2,5mm sẽ được dùng để lên men. Nhiều người gọi đây là quá trình để hạt lúa mạch nảy mầm. Trong giai đoạn này, do trong lúa mạch có một hàm lượng dinh dưỡng lớn. Vì vậy quá trình nảy mầm sẽ diễn ra với nhiều những biến đổi về chất. Trong đó lượng tinh bột và protein sẽ được phân giải trước. Chính những điều kiện bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của quá trình biến đổi này. Và sau khi kết thúc quá trình từng loại lúa mạch khác nhau sẽ được tạo ra.
Trước khi đem đi nấu, lúa mạch sẽ được xay nhỏ để quá trình chuyển hóa từ tinh bột thành đường diễn ra dễ dàng hơn. Và cuối cùng sau khi nấu lúa mạch sẽ cho ra những mẻ bia phục vụ cho nhu cầu giải khát của con người.
Lúa mạch để làm bia


Như vậy bột yến mạch và lúa mạch là hoàn toàn khác nhau về mục đích sử dụng. Nếu bạn là người đang có kế hoạch giảm cân hoặc muốn cải thiện làn da của mình. Thì hãy luôn dự trữ trong nhà mình bột yến mạch và nên thường xuyên sử dụng chúng.


Tags:

1 comment to ''Sự khác nhau giữa lúa mạch và yến mạch"

ADD COMMENT